PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG MẦM NON TÂN QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON TÂN QUANG GIAI ĐOẠN 2019 – 2025

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Tân Quang thành lập từ năm 1962, trong những năm đầu trường được gọi là tổ nhà trẻ và tổ mẫu giáo. Đến năm 1992 được sát nhập và đổi tên là trường mầm non, theo quyết định số 83/ QĐ- UBND, ngày 01 tháng 11 năm 1992 của UBND huyện Ninh Thanh. Lúc đó các nhóm lớp được nằm rải rác ở 8 khu lẻ, cơ sở vật chất nghèo làn, chủ yếu các nhóm lớp đều học  tạm các nhà  kho xây dựng  từ  năm 1960.

Đặc biệt năm 2004 được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương đã quy hoạch cho nhà trường 1 khu đất có diện tích là 4842 m2 và xây dựng cơ sở vật chất khang trang với 10 phòng học kiên cố cao tầng và 8 phòng chức năng, các công trình phụ trợ đảm bảo đáp ứng cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường với  cỏc tiêu chí của trường chuẩn quốc gia mức độ I.

Với 57 năm xây dựng và phát triển, cán bộ, giáo viên, nhân viên  nhà trường luôn không ngừng phấn đấu vươn lên và có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của ngành và của địa phương. Cơ sở vật chất, phòng học, các phòng hành chính quản trị và các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng năm luôn được nhà trường bổ sung, cải tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non. Đội ngũ giáo viên có trình độ đạt trên chuẩn là 95%,, chuyên môn nghiệp vụ khá vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ. Trẻ đến lớp đều, khỏe mạnh và có nề nếp tốt. Trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục & đào tạo huyện Ninh Giang, sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh.

Trong 5 năm gần đây, nhà trường liên tục đạt Trường mầm non Tõn Quang thành lập từ năm 1962, trong những năm đầu trường được gọi là tổ nhà trẻ và tổ mẫu giỏo. Đến năm 1992 được sỏt nhập và đổi tờn là trường mầm non, theo quyết định số 83/ QĐ- UBND, ngày 01 thỏng 11 năm 1992 của UBND huyện Ninh Thanh. Lỳc đú cỏc nhúm lớp được nằm rải rỏc ở 8 khu lẻ, cơ sở vật chất nghèo làn, chủ yếu các nhóm lớp đều học  tạm các nhà  kho xây dựng  từ  năm 1960.

Đặc biệt năm 2004 được sự quan tõm của Đảng uỷ, chớnh quyền địa phương đó quy hoạch cho nhà trường 1 khu đất cú diện tớch là 4842 m2 và xõy dựng cơ sở vật chất khang trang với 10 phũng học kiờn cố cao tầng và 8 phũng chức năng, cỏc cụng trỡnh phụ trợ đảm bảo đỏp ứng cho việc chăm súc, giỏo dục trẻ của nhà trường với  cỏc tiờu chớ của trường chuẩn quốc gia mức độ I.

Tổ chức công đoàn  được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Đảng bộ tặng giấy khen, năm 2018 UBND huyện Ninh Giang tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước .Nhiều giáo viên đạt giải  nhất, nhì, ba trong  các hội thi giáo viên dạy giỏi, tổ trưởng chuyên môn giỏi cấp huyện; cấp tỉnh. Nhiều cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục, thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2014. trường được Chủ Tịch nước tặng huân chương lao động hạng ba.

II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

1. Điểm mạnh:

- Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên:

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 24 người; Cán bộ quản lý: 3 người; Giáo viên: 20 người; Nhân viên kế toán: 1người. Trình độ chuyên môn: ĐH 23/24 người, đạt tỷ lệ 95%, TC: 1/24 người, tỷ lệ 5%

Nhà trường có đội ngũ giáo viên  có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, tâm huyết với nghề, có đủ về số lượng theo tỉ lệ 2gv/lớp, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non theo quy định. Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, có năng lực chuyên môn tốt, tương đối đồng đều. 95% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và được đánh giá xếp loại theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tỷ lệ giáo viên đạt loại khá cao trong đó loại Xuất sắc 55% trở lên.

 Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng Đội ngũ nói riêng và chấtlượng nhà trường nói chung; Ban giám hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;

- Về cơ sở vật chất:

Trường  được xây dựng  tập trung một điểm, quy hoạch gọn hợp lý, có đủ khối phòng phục vụ học tập và các phòng hành chính quản trị, bếp ăn bán trú một chiều, sân vườn lát gạch sạch sẽ, có khu vui chơi, phát triển vận động, có các loại đồ chơi ngoài trời, khu trải nghiệm cho trẻ. Trong lớp cơ bản có đủ đồ dùng, thiết bị tối thiểu theo quy định ngoài ra giáo viên còn tích cực làm đồ dùng, đồ chơi xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học phong phú.

- Chất lượng chăm sóc giáo dục:

  Trong 5 năm học gần đây chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tăng lên rõ rệt: Tỷ lệ huy động trẻ đến trường vượt mức quy định của huyện: Nhà trẻ: 50 -  51%; mẫu giáo đạt 100%, trẻ được học đúng độ tuổi theo chương trình giáo dục mầm non, 100% trẻ 5 tuổi đến trường đạt hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, huy động 100% trẻ ăn bán trú tại trường, tỷ lệ trẻ suy dịnh dưỡng  thể cân nặng và chiều cao giảm  xuống còn 0,5%; không có trẻ thừa cân, béo phì, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần. Trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm học của Trung tâm y tế huyện Ninh Giang, trường không có dịch bệnh xảy ra. Chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục được nâng cao, giáo viên đã chú trọng đến tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm, trẻ được thực hành qua vui chơi, khám phá theo chủ đề, hoạt động dã ngoại: thăm viếng các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 22/12; thăm quan di tích Chùa Đại Đồng, thôn Đoàn xá, thăm quan trường tiểu học..., tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ, hội thi của bé, tiệc buffet…được phụ huynh và trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Tỷ lệ bé chăm đạt 98%, bé ngoan đạt 96%, bé ngoan toàn diện đạt 92%.

   - Thành tích nổi bật của nhà trường:

    Trong 5 năm học qua nhà trường được công nhận tập thể lao động tiên tiến, 4 năm liền đạt tập thể lao động xuất sắc, 3 năm được UBND tỉnh và Bộ Giáo dục  tặng cờ thi đua xuất sắc.Tổ chức công đoàn  luôn đạt vững mạnh xuất sắc cấp huyện, tỉnh., Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ được Đảng bộ xã Tân Quang tặng giấy khen. Cán bộ quản lý, giáo viên  được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục, thủ tưởng chính phủ  tặng Bằng khen, có 10 lượt giáo viên đạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong hội thi GVDG, tổ trưởng chuyên môn giỏi cấp huyện, có 1 giaó viên đạt danh hiệu tổ trưởng chuyên môn giỏi cấp tỉnh năm học 2018 - 2019. Trường đạt giải các hội thi cấp huyện,  đạt giải A hội thi: " Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" cấp tỉnh, được UBND huyện tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước năm 2018. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ II vào tháng 5 năm 2016; đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2014.

Những bề dày thành tích  và truyền thống của nhà trường là nền tảng vững chắc để nhà trường xác định kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 2019- 2025

     2. Điểm hạn chế

          - Về đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên:

    Chất lượng đội ngũ CBQL: Công tác quản lý đôi lúc chưa có nhiều sáng tạo, việc ban hành các văn bản đôi khi còn lúng túng.

          Chất lượng đội ngũ giáo viên: Một số giáo viên do tuổi cao nên việc ứng dụng công nghệ thông tin và tiếp cận  nội dung mới còn chậm, khả năng sáng tạo ít. Một số ít giáo viên trẻ  chưa có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giáo dục, chưa có  nhiều kinh nghiệm trong CSGD trẻ.

- Về cơ sở vật chất:

 Do trường xây dựng đã lâu năm lên CSVC xuống cấp, hành lang hiên các lớp học bong tróc vữa ảnh hưởng đến bố trí sắp xếp đồ dùng sinh hoạt cá nhân và thực hành trải nghiệm cho trẻ. Hệ thống đồ chơi ngoài trời bị hư hỏng nhiều. thiết bị phục vụ giáo dục theo hướng hiện đại ít, đồ dùng, đồ chơi thiết bị theo Thông tư 02 và Thông tư bổ sung 34 của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đạt mức tối thiểu.

- Chất lượng chăm sóc giáo dục:

 Tổ chức hoạt động  cho trẻ trải nghiệm còn ít. Nội dung tuyên truyền chưa thường xuyên, chưa phong phú, chưa khoa học, hình thức tư vấn cho các bậc phụ huynh còn hạn chế.

          - Thành tích nổi bật của nhà trường:  Kết quả tham gia các hội thi của trẻ  chưa đạt giải cao.

  3. Thời cơ:

           - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua: Công tác bồi dưỡng đội ngũ thiết thực, hiệu quả; công tác chỉ đạo sát sao, hướng dẫn tư vấn kịp thời, chất lượng đội ngũ có sự thay đổi lớn: Công tác quản lý hiệu quả, giáo viên tích cực, sáng tạo, chất lượng giáo dục tốt, trong huyện có nhiều trường điểm. Đây chính là cơ hội để các trường được học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau.

  - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Địa phương có nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí quan trọng của bậc học mầm non, tập trung đầu tư kinh phí xây dựng CSVC cho nhà trường khang trang đảm bảo theo tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia, có kế hoạch mở rộng diện tích trường theo xã đạt chuẩn nông thôn mới, quan tâm, ủng hộ các chủ trương phát triển giáo dục mầm non của nhà trường…

 - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong thực hiện  có hiệu quả nhiệm vụ  các năm học và tổ chức hoạt động giáo dục; tích cực cùng nhà trường trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị , kết hợp với nhà trường tổ chức tốt các hoạt động, ngày hội, ngày lễ  cho trẻ…

        - Điều kiện về công tác truyền thông về giáo dục mầm non thuận lợi: Hiện nay công nghệ thông tin phát triển, công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non đến với phụ huynh, cộng đồng đa dạng, nhanh và hiệu quả hơn thông qua các trang mạng điện tử như: Zalo; facebook, wesb...

4. Thách thức:

          - Sự phát triển của bậc học mầm non huyện Ninh Giang trong những năm qua có sự đột phá mạnh mẽ, có nhiều đổi mới sáng tạo.Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn huyện đã có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo dục phát triển cao trong thời gian tới. Đứng trước sự phát triển của bậc học, nếu như trường mầm non Tân Quang  không có sự nỗ lực, cố gắng học hỏi vươn lên sẽ bị tụt hậu. Đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tích cực phấn đấu, sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, giáo dục, đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay. Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương để đáp ứng với lòng tin của địa phương, sự tin tưởng của nhân dân và phụ huynh học sinh.

          - Sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục mầm non của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt mục tiêu giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã về phát triển kinh tế - xã hội- an ninh quốc phòng, luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ bản cho nhà trường. Song để đáp ứng với điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị hiện đại theo yêu cầu hiện nay thì địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí.

          - Sự phối hợp của cha mẹ trẻ với nhà trường:  Trong thời đại hiện nay, xã hội càng phát triển, kinh tế của các gia đình được nâng cao lên họ đầu tư chăm chút cho các con ngay từ lứa tuổi mầm non. Vì vậy mỗi gia đình họ đều đặt niềm tin ở nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục  phải tốt hơn, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần.

          - Công tác truyền thông về GDMN thuận lợi có nhiều hình thức, đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên phải thành thạo công nghệ thông tin, viết và đăng tin các bài tuyên truyền ngắn gọn lan tỏa trong phụ huynh và nhà trường.

   III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ

   1. Tầm nhìn  

          Trong 5 năm học tới ngôi trường thực sự là một ngôi  trường “Hạnh phúc”,   môi trường giáo dục chất lượng và hiệu quả. Nơi cha mẹ trẻ và nhân dân tin cậy. Một môi trường làm việc để giáo viên thích làm việc theo hướng cống hiến niềm đam mê, thể hiện tối đa sự sáng tạo, phát huy hết khả năng nghiệp vụ sư phạm của mình để yêu thương, chăm sóc trẻ, trẻ được vui chơi, học tập phù hợp với nhu cầu, sở thích. Trẻ khỏe  mạnh, nhanh nhẹn, tự tin và có các kỹ năng giao tiếp, nề nếp tốt. Trường có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Tạo dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, lành mạnh, kỷ cương để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

2. Sứ mệnh

          Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu thương, hỗ trợ và phối hợp tích cực với nhau trong công việc, hợp tác, sáng tạo có hiệu quả. Mỗi cá nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn chủ động, tích cực, sáng tạo. Xây dựng môi trường với tinh thần làm việc khách quan, trung thực, cùng chung tay xây dựng nhà trường phát triển, hướng đến sự phát triển chung toàn diện của nhà trường.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường:

- Tính đoàn kết.

- Trách nhiệm, nhiệt huyết.

- Lòng yêu thương và tính trung thực.

- Tích cực, sáng tạo

- Sự hợp tác, hướng vươn lên.

4. Phương châm hành động

- “Lấy trẻ làm trung tâm” trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là mục tiêu, là phương châm hành động của nhà trường.

- " Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai"

- " Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ  em"

- Xây dựng môi trường Hạnh phúc, lớp học Hạnh phúc

- Nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua.

IV. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN

  1. Mục tiêu chiến lược:

    - Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, đạt các mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

2. Xác định các vấn đề ưu tiên:

   - Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt  các  mức độ theo qui định của kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 3 và trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

       - Tiếp tục tham mưu với địa phương đầu tư, hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất của trường,

       - Tăng cường thực hiện tốt công tác vận động tài trợ trong nhà trường.

 - Xây dựng kế hoạch, tăng cường bồi dưỡng , nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ Tâm và Tầm để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

      - Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

      - Nâng cao chất lượng trong nhà trường, thực hiện linh hoạt các phương pháp, đảm bảo phù hợp với mục tiêu nội dung giáo dục, phát huy tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ. Tích cực cải tạo môi trường bên trong và bên ngoài lớp học phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế. Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm bằng nhiều hình thức khác nhau:

          V. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Phát triển qui mô trường lớp

     1.1. Chỉ tiêu:

     - Giữ vững quy mô trường hạng I

- Giữ vững quy mô nhóm lớp: 10 nhóm lớp; Nhà trẻ: 3 nhóm, Mẫu giáo 7 lớp.

 + Phấn đấu tỉ lệ huy động trẻ: Nhà trẻ: đạt 50 - 52%.

          Mẫu giáo: đạt 100%.

     1.2. Giải pháp thực hiện

Thực hiện nghiêm túc điều tra phổ cập trẻ em mầm non:

          Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, kết hợp với các ban ngành đoàn thể tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bậc cha mẹ.

       Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, hội phụ huynh với nhà trường, không ngừng nâng cao việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, tạo lòng tin với toàn thể phụ huynh và nhân dân.

    2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại

      2.1. Chỉ tiêu:

- 100% các cháu đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần, thực hiện tốt phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ.

- Hàng năm rường được UBND huyện Ninh Giang , công nhận “Trường học đảm bảo an toàn”

          - Thực hiện tốt vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ, không để xẩy ra dịch bệnh, ngộ độc trong nhà trường.

          - 100% số trẻ được kiểm tra sức khỏe 2 lần/năm,được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng

          -  Huy động 100% số trẻ ăn bán trú tại trường. giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng và thấp còi dưới 1%.

         - Thực hiện đúng, đủ, sáng tạo chương trình GDMN.   

          - Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá sự phát triển của trẻ theo quy định tại chương trình giáo dục mầm non.

          Phấn đấu đến cuối năm học hằng năm:

         -  Bé chăm đạt 99%, Bé ngoan đạt 96 %  Bé ngoan toàn diện đạt 90%

         - 96%  trở lên các cháu mẫu giáo đạt yêu cầu theo 5 lĩnh vực phát triển.

          - 90% trở lên các cháu nhóm trẻ 25- 36 tháng đạt yêu cầu theo 4 lĩnh vực phát triển.

        -  100% số trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN.

2.2. Giải pháp thực hiện

 Quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBQL, GV, NVMN và phụ huynh trong công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “Học bằng chơi” cho trẻ tại trường mầm non.

         Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các công văn Công văn số 1551/SGDĐT-GDMN, ngày 12/12/2017 của SGD&ĐT Hải Dương về “Xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường mầm non”; Thực hiện nghiêm túc các qui định về công tác bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ.

        Thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường, lớp.

        Thực hiện nghiêm túc, có chất lượng chương trình GDMN của Bộ GD&ĐT quy định.

        Thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, tăng cường giám sát, quản lí việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với tiếng Anh, đảm bảo nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp với trẻ mẫu giáo và đảm bảo chất lượng; chỉ triển khai tài liệu cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh khi đã được Sở GD&ĐT thẩm định.

        Tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề do ngành triển khai.

         Tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục xây dựng môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Tích hợp nội dung giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giáo dục trẻ mẫu giáo theo định hướng của Bộ GD&ĐT và các nội dung tích hợp khác. Quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho trẻ phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN, chú trọng kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ, tự phục vụ của trẻ; cần tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ

           3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đủ về số lượng, làm việc chất lượng, hiệu quả

2.1. Chỉ tiêu:

          - Đảm bảo đủ định mức giáo viên theo vị trí việc làm

          - 100% CB,GV có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn.

          - 100% CBGVNV không vi phạm đạo đức nhà giáo

          - 100% CBGVNV tham gia các phong trào do trường và ngành tổ chức, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

          - 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó phấn đấu xếp loại tốt, loại khá từ 95% trở lên; 100% CBQL đạt chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trong đó xếp loại khá, tốt đạt 100%.

 

2.2. Giải pháp thực hiện

  Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT, ngày 15/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo và các văn bản chỉ đạo của các cấp.

  Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, có tư tưởng vững vàng yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ,  đoàn kết yêu thương giúp đỡ đồng nghiệp, có ý thức chấp hành nội qui, qui chế chuyên môn của trường, của ngành đề ra.

           Coi trọng bồi dưỡng GV qua sinh hoạt tổ chuyên môn. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài giảng trong đó chú trọng tới việc phát triển Chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

          Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.Đánh giá GVMN theo hướng phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp GVMN đảm bảo đầy đủ qui trình, đúng thực chất, có tác dụng tư vấn thúc đẩy.

         Tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

        Thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục giai đoạn 2018 - 2025 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.Lựa chọn, xây dưng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán theo chuẩn nghề nghiệp GVMN.

    4. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

    2.1. Chỉ tiêu:

         - Tiếp nâng cấp, tu sửa các phòng học, phòng Bảo vệ

          - Trường có đủ phòng học và các phòng hành chính quản trị theo quy định.

          - Trang thiết bị, đồ dùng dạy học trên các nhóm lớp đủ theo Thông tư 02 và Thông tư 34 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

          - Trang thiết bị cho công tác giảng dạy và công tác bán trú được đồng bộ hóa theo hướng hiện đại.

          - Hệ thống đồ chơi ngoài chơi ngoài trời phong phú, đa dạng đảm bảo an toàn.

          - Môi trường bên ngoài lớp học đảm bảo cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm.

           

            2.2. Giải pháp thực hiện

         Làm tốt công tác tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư xây dựng, tu sửa  CSVC và mua sắm trang thiết bị giáo dục, theo quy định trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.

         Tiếp tục cải tạo môi trường xanh- sạch- đẹp, thân thiện, gần gũi với trẻ.

         Huy động các nguồn tài trợ để đầu tư  xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ..

         Quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và các hoạt động giáo dục khác. Sử dụng các nguồn kinh phí tăng cường trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả.

         Lưu trữ các hồ sơ, sổ sách về cơ sở vật chất đầy đủ và khoa học.

5. Đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện tốt công tác tuyền thông về GDMN

2.1. Chỉ tiêu:

          - 100% CBGV biết ứng dụng CNTT vào công tác quản lí và giảng dạy.

          - Phấn đấu trong năm học mỗi tháng có ít nhất 1-2 bài viết về GDMN của trường hoặc phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học được đăng tải trên trang Website của Phòng GD&ĐT, trên facebook, zalo của nhà trường.

2.2. Giải pháp thực hiện

         Tích cực bồi dưỡng cho CB,GV học tập và ứng dụng CNTT vào quản lý và CSGD trẻ.

        Khai thác có hiệu quả website, cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục của trường,  khuyến khích giáo  viên  tham gia tích cực vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và ngành.

       Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của giáo dục mầm non; xây dựng và hoàn thiện mô hình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh và CBGVNV nhà trường về nội dung chăm sóc giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non.

        Làm tốt việc phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, tuyên truyền về chương trình GDMN. Xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học. Phối hợp với Đài Phát thanh xã tăng cường thông tin, truyền thông về GDMN.

        Chú trọng công tác tuyên truyền đến phụ huynh và nhân dân qua tổ chức các lễ hội cho trẻ, qua đài phát thanh của địa phương và các trang mạng xã hội do nhà trường thiết lập

        Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.

          VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

          - Giai đoạn 1 : Từ năm 2019 – 2021:

+ Trình kế hoạch xin ý kiến phê duyệt của Phòng Giáo dục và Đào tạo;Triển khai Kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên.Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

          + Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

          + Xây dựng Kế hoạch thực hiện chi tiết các nhiệm vụ theo từng năm học.

          + Tham mưu với địa phương mở rộng diện tích đất cho nhà trường

+  Bồi dưỡng âng cao chất lượng đội ngũ

+ Đổi mới công tác quản lý

+ Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động, rèn kỹ năng cho trẻ

+ Tu sửa, mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trên nhóm lớp và phục vụ công tác bán trú.

          - Giai đoạn 2 : Từ năm 2021 – 2023

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

          + Tham mưu với địa phương hoàn thành việc mở rộng diện tích đất,đầu tư kinh phí tu sửa cơ sở vật chất cho nhà trường.

          + Giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ 3 và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

          - Giai đoạn 3 : Từ năm 2023 – 2025

+ Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng việc tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại.

+ Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

          + Tham mưu với địa phương đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường theo yêu cầu trường đạt Chất lượng kiểm định chất lượng mức độ 3 và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

          +  Nâng cao các tiêu chuẩn trường đạt kiểm định chất lượng mức độ III và đạt trường chuẩn quốc gia mức độ II.

           2. Phân công nhiệm vụ

          - Hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch chiến lược, có trách nhiệm công bố công khai đến phụ huynh và cộng đồng sau khi được phê duyệt. Thành lập ban chỉ đạo thực hiện KHCL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu KHCL. Trong quá trình thực hiện cần tập trung theo dõiđánh giá, rút kinh nghiệm. Hàng năm kịp thờiđiều chỉnh bổ sung và giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện Kế hoạch có hiệu quả, tổng kết thực hiện kế hoạch vào quý I năm 2025.   

- Phó hiệu trưởng: Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Tổ trưởng (chuyên môn và Văn phòng):Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Giáo viên, nhân viên: Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Đối với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường: Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch này. Phối hợp với nhà trường thực hiện thành công kế hoạch chiến lược.

VII. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

  1. Kết luận:

    Để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường đúng theo lộ trình việc đầu tiên là phải làm tốt công tác tham mưu, xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường. Tiếp đến là triển khai các kế hoạch một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra điều chỉnh kế hoạch. Xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025  là tâm huyết và trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025  là văn bản định hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

2.Kiến nghị:

    2.1. Đối với Phòng Giáo dục Ninh Giang

Tạo điều kiện, quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ, tư vấn giúp để nhà trường thực hiện đúng theo kế hoạch.

 2.2. Đối với chính quyền địa phương

Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Tạo điều kiện cho nhà trường trong việc huy động các nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học.

Trên đây là Kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Tân Quang, giai đoạn 2019 -2025.Kế hoạch chiến lược này nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển  nhà trường trong thời gian 5 năm tới; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến lược cũng thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu của đào tạo con người mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lễ hội trung thu cho các bé trường Mầm Non Tân Quang được tổ chức chiều ngày 24/9/2018 ... Cập nhật lúc : 13 giờ 51 phút - Ngày 27 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Trường Mầm non Tân Quang đã đem đến cho các bé những bữa tiệc Buffet tuyệt vời khiến các bé vô cùng thích thú và hào hứng. ... Cập nhật lúc : 12 giờ 42 phút - Ngày 26 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Trường Mầm Non Tân Quang tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm học 2018 - 2019 ... Cập nhật lúc : 8 giờ 41 phút - Ngày 20 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Trường Mầm non Tân Quang long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 ... Cập nhật lúc : 8 giờ 45 phút - Ngày 20 tháng 9 năm 2018
Xem chi tiết
Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Ninh Giang và Ban chi ủy chi bộ nhà trường. Hôm nay ngày 15/9/2017 Công Đoàn trường MẦM NON Tân Quang long trọng tổ chức Đại hộ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 41 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
ngày 5/9/2017, trường mầm non Tân Quang long trọng tổ chức: Lễ khai giảng - Năm học 2017 - 2018 ... Cập nhật lúc : 7 giờ 39 phút - Ngày 7 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
Trường Mầm non Tân Quang tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi năm học 2016 - 2017 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 37 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2017
Xem chi tiết
Trường Mầm non Tân Quang tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi năm học 2016 - 2017 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 45 phút - Ngày 8 tháng 2 năm 2017
Xem chi tiết
Sau khi cán bộ quản lý, giáo viên tham dự hội thảo thực hiện xây dựng nhà vệ sinh phù hợp với trẻ mầm non, do phòng giáo dục và đào tạo huyện Ninh Giang tổ chức tại trường mầm non Ninh Hải. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 2 phút - Ngày 21 tháng 12 năm 2016
Xem chi tiết
TRƯỜNG MẦM NON TÂN QUANG LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2016- 2017 VÀ TRAO BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 ... Cập nhật lúc : 17 giờ 1 phút - Ngày 7 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
123